ซูซูกิ เออร์ติก้า



หลัง จากบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ประสบความสำเร็จในการเปิดตัวรถยนต์ซูซูกิ สวิฟท์ อีโคคาร์ยอดนิยมอีกรุ่นหนึ่งในบ้านเรา ล่าสุดได้จัดกิจกรรมให้สื่อมวลชนได้ทดลองขับออล นิว ซูซูกิ เออร์ติก้า (All New Suzuki Ertiga) เมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 19 มีนาคมนี้

ซูซูกิ เออร์ติก้า เป็นรถอเนกประสงค์ขนาด 7 ที่นั่ง ออกแบบโดยพยายามเน้นจุดเด่น 3 จุด ได้แก่ 1.ความสามารถในการทรงตัวและความสามารถในการยึดเกาะถนนของตัวรถ ด้วยแพลทฟอร์มของตัวรถที่มีน้ำหนักเบาแต่แข็งแรง ความกว้างและยาวของฐานล้อถูกออกแบบให้กว้างและยาวขึ้น เพื่อให้เข้าโค้งได้ค่อนข้างนิ่งพอสมควร

2.ความสะดวกสบาย ซูซูกิออกแบบให้เออร์ติก้ามีเบาะหนานุ่ม นั่งสบาย ยืดหยุ่นรับกับสรีระของผู้นั่งได้ดี แม้จะเป็นการขับทางไกลใช้ความเร็วสูงก็ยังไม่ถึงกับเมื่อย นอกจากนี้ยังออกแบบให้สามารถปรับเบาะที่นั่งแถวที่ 2 และ 3 ทำได้ง่าย ใช้ระบบวันทัช วอล์ก-อิน เพียงการสัมผัสครั้งเดียว โดยดันคันโยกขึ้น พนักเก้าอี้จะเอนตัวลง และเลื่อนมายังด้านหน้าได้ง่าย ทำให้เข้าถึงที่นั่งแถว 3 ได้อย่างรวดเร็ว

นอก จากนี้ยังมีช่องแอร์บนเพดานแถวที่ 2 ถึง 4 ช่อง แยกปุ่มควบคุมจากจุดนี้ได้เลย ทำให้สามารถปรับแอร์ให้กับแถวที่ 2 และ 3 ได้อย่างทั่วถึง

3.พื้นที่การใช้งานอเนกประสงค์ เนื่องจากการออกแบบให้ภายในดูกว้าง ปรับเบาะที่นั่งได้หลากหลายรูปแบบ รองรับทั้งผู้โดยสารและขนของได้หลากหลาย

ซูซูกิ เออร์ติก้า ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1373 ซีซี กำลังสูงสุด 95 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 130 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ระบบจ่ายน้ำมันเป็นแบบหัวฉีดมัลติพอยท์ เอ็มพีไอ สามารถใช้น้ำมัน อี20 ได้

พวงมาลัยเป็นแบบแร็คแอนด์พิเนียน ควบคุมได้แม่นยำพอใช้ ตามสไตล์รถอเนกประสงค์ทรงค่อนข้างใหญ่

ระบบเบรกหน้าเป็นดิสก์เบรกแบบมีช่องระบายความร้อน หลังเป็นดรัมเบรก แบบฝักนำและฝักตาม ระบบกันสะเทือนหน้าเป็นแบบแม็กเฟอร์สัน สตรัท พร้อมคอยล์สปริง หลังเป็นทอร์ชั่นบีม พร้อมคอยล์สปริง

เออร์ติก้าถือว่าเป็นรถยนต์เครื่องขนาดเล็ก แต่มีพละกำลังไม่น่าเกลียด แม้ว่าในช่วงการออกตัวต้นๆ อาจจะไม่ปรู๊ดปร๊าดเหมือนรถเก๋งทั่วไป เพราะน้ำหนักตัวรถประมาณ 1,255-1,265 กก. แล้วแต่รุ่น ในขณะที่เครื่องยนต์ขนาดเล็ก แต่ความเร็วสูงสุดเต็มที่เฉียดๆ 160 กม./ชม.

จุดขายหลักของเออร์ติก้าน่าจะอยู่ที่ความอเนกประสงค์ ความใหญ่ของห้องโดยสาร แม้ว่าแถวที่ 3 อาจจะนั่งไม่ค่อยสะดวกนักสำหรับคนรูปร่างใหญ่

นอกจากนี้ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกค่อนข้างครบ เบาะปรับได้หลากหลาย สมฐานะกับที่รถอเนกประสงค์พึงมี และก็อาจจะเพิ่มได้ในรุ่นไมเนอร์เชนจ์ในอนาคต

เออร์ติก้ามีให้เลือก 3 รุ่น ได้แก่ GA เกียร์ธรรมดา GL เกียร์อัตโนมัติ และ GX เกียร์อัตโนมัติ

เครดิต : จำนำรถ

No comments:

Post a Comment