ตลาดรถยนต์สะท้อนสภาพการณ์เศรษฐกิจสมัยนี้อย่างไร

ตลาดรถยนต์

TerraBKK Research ได้รวบรวมยอดขายรถย้อนหลังตั้งปี 2534 - เดือนพฤษจิกายน ปี 2557 เราจะแยกข้อมูลรถออกเป็นประเภท ได้แก่ รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน Sedan (Not more than 7 Pass.), รถบรรทุกส่วนบุคคล Van & Pick Up, รถเครื่อง Motorcycle โดยรถยนต์ 3 ประเภทดังกล่าวจะสะท้อนหน่วยเศรษฐกิจที่แตกต่างกัน

- รถจักรยานยนต์ จะสะท้อนถึงกลุ่มคนที่มีเงินได้ต่ำหรือรากหญ้าของรัฐ
- รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน จะสะท้อนถึงคนที่มีรายรับปานกลางขึ้นไปของรัฐ
- รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล จะสะท้อนถึงกำลังซื้อของกลุ่มภาคเอกชนและกลุ่มBusinessในบ้านเมือง

เมื่อดูตลาดรถโดยภาพรวมแล้วเศรษฐกิจมีความโอนเอียงลดลงสืบเนื่องโดยเฉพาะ
1. กลุ่มชนชั้นรากหญ้าได้ผลกระทบค่อนข้างมากกำลังซื้อลดน้อยอย่างมาก
2. กลุ่มชนชั้นกลางชะลอการซื้อแต่ไม่ได้รับผลกระทบมากเหมือนวิกฤติในปี 2540
3. กลุ่มธุรกิจและกลุ่มเอกชน (รายได้ปานกลาง) กำลังซื้อชะลอตัวลงแต่แล้วเริ่มชะลอตัวเพลาลงต่ำกว่าปีก่อนหน้า

จากการพิจารณาของทาง TerraBKK Research โดยปกติแล้วตลาดรถจะชะลอตัวลงประมาณ 2-3 ปี ก่อนจะฟื้นตัวกลับมา ซึ่งสภาวะเศรษฐกิจตอนนี้ตลาดรถเริ่มชะลอตัวปีนี้เป็นปีที่ 2 ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าตลาดรถจะชะลอตัวลงในปี 2558 อีก 1 ปีจากภาวการณ์เศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนหนี้สินภาคครอบครัวที่สูง

จากสถิติจดทะเบียนรถใหม่เดือนพฤษจิกายน 2557 เมื่อเทียบกับในปีก่อนหน้าจะเห็นว่า ลดน้อยลงทุกประเภท ทั้งรถยนต์นั่ง รถบรรทุก และรถเครื่อง ลดลงกว่า 10% ทุกกลุ่ม ตัวเลขดั่งกล่าวคงเป็นตัวบ่งชี้ได้อย่างหนึ่งว่าเศรษฐกิจในภาพรวมชะลอตัวลงและมีแนวโน้มชะลอตัวต่อเนื่อง

สำหรับตลาดรถจักรยานยนต์มีแนวโน้มของยอดจดทะเบียนรถใหม่ชะลอตัวลงมาตั้งแต่ ปี 2556 ส่งผลกระทบมายังช่วงปัจจุบัน กำลังซื้อส่วนใหญ่จะมาจากประชาชนกลุ่มที่มีรายรับน้อย แสดงว่ายอดจดทะเบียนรถใหม่ที่ลดลงจะบ่งบอกถึงกำลังซื้อส่วนนี้ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจมาตั้งแต่ปี 2556 แล้ว และเริ่มชัดเจนขึ้นในปี 2557 และอัตราการแปรเปลี่ยนไม่มีแนวโน้มการฟื้นตัวจากปีที่แล้วเลย

สำหรับรถบรรทุกส่วนตัว มีสัญญาณชะลอตัวในปี 2556 เช่นเดียวกันกับจักรยานยนต์ แต่การชะลอตัวช้ากว่า และที่น่าสังเกตคือ อัตราการเบาบางลงชะลอตัวลดลงจากปีที่แล้ว ซึ่งตรงนี้ ทาง TerraBKK Research มองว่าน่าจะเป็นสัญญาณที่ดีของการกลับตัวของภาคกิจการค้าขนาดเล็กในระยะเวลาอันใกล้

สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน Sedan (Not more than 7 Pass.) ยอดจดทะเบียนรถใหม่ในปีนี้ลดลงหลังจากใช้นโยบายรถคันแรก เมื่อเทียบสัดส่วนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน ถึงเดือนพฤกษจิกายน ลงถึง 38% กำลังซื้อเบาลงเช่นเดียวกัน แต่ก็ยังยิ่งกว่าช่วงก่อนใช้นโยบาย

TerraBKK Research มองว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีหน้า 2558 ด้านการเปิดตัวโครงการใหม่จะได้รับผลกระทบทางตรงจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ แต่สำหรับการรับรู้รายได้ในปี 2558 ยังคงเห็นสัญญาณบวกเพราะ Developer ยังมี Backlog ของปี 2555-2556 (ประมาณ 100,000 หน่วย) สำหรับผู้ประกอบการ (Developer) TerraBKK Research ขอแนะนำให้จับตาดูสัญญาณการเปลี่ยนแปลงยอดขาย “กระบะ” ให้ดี หากเห็นการกลับตัวในไตรมาส 1 ก็คงพอจะสันนิษฐานได้ว่าเศรษฐกิจปี 2558 อาจจะมีภายภาคหน้าสดใสต่อไปได้

No comments:

Post a Comment